หน่วยการเรียนรู้ : ภาษาพูด ภาษาเขียน
เป้าหมายรายสัปดาห์ : เข้าใจและวิเคราะห์ความแตกต่างของภาษาพูดและภาษาเขียนได้ รวมทั้งใช้ภาษาเหมาะสมแก่โอกาส กาลเทศะและบุคคล
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
๗
๒๙ มิ.ย.
-
๓ ก.ค
๒๕๕๘
|
โจทย์ :
ภาษาพูด ภาษาเขียน
Key Questions
ภาษาพูดและภาษาเขียนแตกต่างกันอย่างไร ?
เครื่องมือคิด
Brainstorms :
ระดมความคิดและวางแผนการทำงานเกี่ยวกับสิ่งที่ได้ศึกษา
Round Rubin : อภิปรายแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับความเข้าใจในสิ่งที่ได้ศึกษา
Show and Share : นำเสนอชิ้นงาน
ทำใบงาน ทำแบบทดสอบ
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
- ครู
- นักเรียน
สื่อและแหล่งเรียนรู้
- ห้องสมุด
- อินเทอร์เน็ต
- ผู้รู้
|
ชง
ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด นักเรียนคิดว่า
ภาษาพูดและภาษาเขียนแตกต่างกันอย่างไร ?
เชื่อม
- นักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็น
- นักเรียนแบ่งกลุ่มศึกษาเกี่ยวกับเรื่องภาษาพูด ภาษาเขียน
- นักเรียนแต่ละกลุ่มร่วมกันอภิปรายแลกเปลี่ยนสิ่งที่ได้เรียนรู้ร่วมกัน
ใช้
- สร้างชิ้นงานที่แสดงถึงความเข้าใจในเรื่องภาษาพูด ภาษาเขียน
- ทำใบงาน
- ทำแบบทดสอบ
|
- การบันทึกข้อมูลและอธิบายเกี่ยวกับเรื่องที่ศึกษาๆได้อย่างเป็นระบบ
- สร้างชิ้นงานที่แสดงถึงความเข้าใจในเรื่องภาษาพูด ภาษาเขียน
- ทำใบงาน
- ทำแบบทดสอบ
|
ความรู้ :เข้าใจและวิเคราะห์ความแตกต่างของภาษาพูดและภาษาเขียนได้ รวมทั้งใช้ภาษาเหมาะสมแก่โอกาส กาลเทศะและบุคคล
ทักษะ :
ทักษะชีวิต
การเลือกใช้เครื่องมือในการการคิดวิเคราะห์ข้อมูลสร้างสรรค์ชิ้นงานได้อย่างคุ้มค่า และเหมาะสม
ทักษะการคิด
- การวิเคราะห์ความแตกต่างของภาษาพูด ภาษาเขียน
- การคิดเชื่อมโยงเรื่องที่ศึกษากับชีวิตประจำวันของตนเองได้
ทักษะการสื่อสาร
สามารถอธิบายเกี่ยวกับภาษาพูด ภาษาเขียนแล้วถ่ายทอดด้วยการเล่า เขียน บันทึก ให้คนอื่นรับทราบและเข้าใจได้
ทักษะการเรียนรู้
- การวางแผนทำชิ้นงานสอดคล้องของเนื้อหาและ กิจกรรมที่ได้เรียนรู้
- มีความกระตือรือร้นและลงมือทำสิ่งที่ได้เรียนรู้ด้วยตนเอง
คุณลักษณะ :
- เคารพ สิทธิ หน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่นอย่างไม่มีอคติ
- มีความกระตือรือร้นในการเรียนรู้ - มีความรับผิดชอบต่องานที่ได้รับมอบหมาย
- คิดสร้างสรรค์ชิ้นงาน
- ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
|
สัปดาห์นี้พี่ๆได้ศึกษาเรื่องภาษาพูดและภาษาเขียนค่ะ โดยคุณครูแบ่งกลุ่มพี่ๆศึกษาเกี่ยวกับเรื่องภาษาพูด ภาษาเขียน จากนั้นให้แต่ละกลุ่มร่วมกันอภิปรายแลกเปลี่ยนสิ่งที่ได้เรียนรู้ร่วมกัน และทำความเข้าใจเรื่องที่ศึกษาโดยการสร้างชิ้นงานที่แสดงถึงความเข้าใจในเรื่องที่ศึกษา แล้วคุณครูก็ให้พี่ๆแต่ละคนทำแบบทดสอบเพื่อแสดงถึงความเข้าใจในเรื่องที่ศึกษาอีกครั้งค่ะ และในสัปดาห์นี้คุณครูใด้ให้พี่ๆแต่ละคนเลือกอ่านหนังสือตามความสนใจของตนเอง และให้เวลา 2 อาทิตย์ในการอ่านทำความเข้าใจรวมทั้งสร้างชิ้นงานที่แสดงถึงความเข้าใจในเรื่องที่อ่านอีกครั้ง เพื่อจะได้นำเสนอให้น้องๆม.1-2 ร่วมรับฟังอีกครั้งค่ะ
ตอบลบ