หน่วยการเรียนรู้ : คำไทยแท้และภาษาต่างประเทศที่ใช้ในภาษาไทย
เป้าหมายรายสัปดาห์ : .เข้าใจและจำแนกคำไทยแท้และและภาษาต่างประเทศที่ใช้ในภาษาไทย วิเคราะห์อิทธิพลของภาษาต่างประเทศและภาษาถิ่นรวมทั้งใช้คำภาษาต่างประเทศที่ใช้ในภาษาไทยได้
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
๖
๒๒ - ๒๖
มิ.ย.
๒๕๕๘
|
โจทย์ :
คำไทยแท้และภาษาต่างประเทศที่ใช้ในภาษาไทย
Key Questions
- ทำไมจึงมีการนำภาษาต่างประเทศมาใช้ในภาษาไทย ?
- คำไทยแท้และภาษาต่างประเทศที่ใช้ในภาษาไทยแตกต่างกันอย่างไร ?
เครื่องมือคิด
Brainstorms :
ระดมความคิดและวางแผนการทำงานเกี่ยวกับสิ่งที่ได้ศึกษา
Round Rubin : อภิปรายแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับความเข้าใจในสิ่งที่ได้ศึกษา
Show and Share : นำเสนอชิ้นงาน
ทำใบงาน ทำแบบทดสอบ
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
- ครู
- นักเรียน
สื่อและแหล่งเรียนรู้
- ห้องสมุด
- อินเทอร์เน็ต
- ผู้รู้
|
ชง
ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด นักเรียนคิดว่า
- ทำไมจึงมีการนำภาษาต่างประเทศมาใช้ในภาษาไทย ?
- คำไทยแท้และภาษาต่างประเทศที่ใช้ในภาษาไทยแตกต่างกันอย่างไร ?
เชื่อม
- นักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็น
- นักเรียนแบ่งกลุ่มศึกษาเกี่ยวกับเรื่องคำไทยแท้และภาษาต่างประเทศที่ใช้ในภาษาไทย
- นักเรียนแต่ละกลุ่มร่วมกันอภิปรายแลกเปลี่ยนสิ่งที่ได้เรียนรู้ร่วมกัน
ใช้
- สร้างชิ้นงานที่แสดงถึงความเข้าใจในเรื่องคำไทยแท้และภาษาต่างประเทศที่ใช้ในภาษาไทย
- ทำใบงาน
- ทำแบบทดสอบ
|
- การบันทึกข้อมูลและอธิบายเกี่ยวกับเรื่องที่ศึกษาๆได้อย่างเป็นระบบ
- สร้างชิ้นงานที่แสดงถึงความเข้าใจในเรื่องคำไทยแท้และภาษาต่างประเทศที่ใช้ในภาษาไทย
- ทำใบงาน
- ทำแบบทดสอบ
|
ความรู้ :เข้าใจและจำแนกคำไทยแท้และและภาษาต่างประเทศที่ใช้ในภาษาไทย วิเคราะห์อิทธิพลของภาษาต่างประเทศและภาษาถิ่นรวมทั้งใช้คำภาษาต่างประเทศที่ใช้ในภาษาไทยได้
ทักษะ :
ทักษะชีวิต
การเลือกใช้เครื่องมือในการการคิดวิเคราะห์ข้อมูลสร้างสรรค์ชิ้นงานได้อย่างคุ้มค่า และเหมาะสม
ทักษะการคิด
- การวิเคราะห์ความแตกต่างของคำไทยแท้และภาษาต่างประเทศที่ใช้ในภาษาไทย
- วิเคราะห์อิทธิพลของภาษาต่างประเทศและภาษาถิ่น
- การคิดเชื่อมโยงเรื่องที่ศึกษากับชีวิตประจำวันของตนเองได้
ทักษะการสื่อสาร
สามารถอธิบายเกี่ยวกับคำไทยแท้และภาษาต่างประเทศที่ใช้ในภาษาไทยแล้วถ่ายทอดด้วยการเล่า เขียน บันทึก ให้คนอื่นรับทราบและเข้าใจได้
ทักษะการเรียนรู้
- การวางแผนทำชิ้นงานสอดคล้องของเนื้อหาและ กิจกรรมที่ได้เรียนรู้
- มีความกระตือรือร้นและลงมือทำสิ่งที่ได้เรียนรู้ด้วยตนเอง
คุณลักษณะ :
- เคารพ สิทธิ หน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่นอย่างไม่มีอคติ
- มีความกระตือรือร้นในการเรียนรู้ - มีความรับผิดชอบต่องานที่ได้รับมอบหมาย
- คิดสร้างสรรค์ชิ้นงาน
- ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
|
สัปดาห์นี้พี่ๆได้ศึกษาเกี่ยวกับเรื่องคำไทยแท้และภาษาต่างประเทศที่ใช้ในภาษาไทย และร่วมกันอภิปรายเกี่ยวกับว่าทำไมจึงมีการนำภาษาต่างประเทศมาใช้ในภาษาไทย จากนั้นทุกคนก็ได้ทำแบบฝึกหัดเพื่อตรวจสอบความเข้าใจของตนเองอีกครั้งค่ะ
ตอบลบ