หน่วยการเรียนรู้ : สำนวนสุภาษิต คำพังเพย คำคม
เป้าหมายรายสัปดาห์ : เข้าใจความความหมายของสำนวนสุภาษิต คำพังเพยและคำคม รวมทั้งจำแนกและใช้สำนวนที่เป็นคำพังเพย สุภาษิตและคำคมได้ถูกต้อง
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
๙
๑๓ - ๑๗
ก.ค.
๒๕๕๘
|
โจทย์ :
สำนวนสุภาษิต คำพังเพย คำคม
Key Questions
- สำนวนไทยคืออะไร ?
- สำนวนสุภาษิต คำพังเพย และคำคมแตกต่างกันอย่างไร ?
เครื่องมือคิด
Brainstorms :
ระดมความคิดและวางแผนการทำงานเกี่ยวกับสิ่งที่ได้ศึกษา
Round Rubin : อภิปรายแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับความเข้าใจในสิ่งที่ได้ศึกษา
Show and Share : นำเสนอชิ้นงาน
ทำใบงาน ทำแบบทดสอบ
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
- ครู
- นักเรียน
สื่อและแหล่งเรียนรู้
- ห้องสมุด
- อินเทอร์เน็ต
- ผู้รู้
|
ชง
ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด นักเรียนคิดว่า
- สำนวนไทยคืออะไร ?
- สำนวนสุภาษิต คำพังเพย และคำคมแตกต่างกันอย่างไร ?
เชื่อม
- นักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็น
- นักเรียนแบ่งกลุ่มศึกษาเกี่ยวกับเรื่องสำนวนสุภาษิต คำพังเพย คำคม
- นักเรียนแต่ละกลุ่มร่วมกันอภิปรายแลกเปลี่ยนสิ่งที่ได้เรียนรู้ร่วมกัน
ใช้
- สร้างชิ้นงานที่แสดงถึงความเข้าใจในเรื่องสำนวนสุภาษิต คำพังเพย คำคม
- ทำใบงาน
- ทำแบบทดสอบ
|
- การบันทึกข้อมูลและอธิบายเกี่ยวกับเรื่องที่ศึกษาๆได้อย่างเป็นระบบ
- สร้างชิ้นงานที่แสดงถึงความเข้าใจในเรื่องสำนวนสุภาษิต คำพังเพย คำคม
- ทำใบงาน
- ทำแบบทดสอบ
|
ความรู้ :เข้าใจความความหมายของสำนวนสุภาษิต คำพังเพยและคำคม รวมทั้งจำแนกและใช้สำนวนที่เป็นคำพังเพย สุภาษิตและคำคมได้ถูกต้อง
ทักษะ :
ทักษะชีวิต
การเลือกใช้เครื่องมือในการการคิดวิเคราะห์ข้อมูลสร้างสรรค์ชิ้นงานได้อย่างคุ้มค่า และเหมาะสม
ทักษะการคิด
- การวิเคราะห์ความแตกต่างของคำคมและ สำนวนสุภาษิต คำพังเพย
- การคิดเชื่อมโยงเรื่องที่ศึกษากับชีวิตประจำวันของตนเองได้
ทักษะการสื่อสาร
สามารถอธิบายเกี่ยวกับสำนวนสุภาษิต คำพังเพย คำคม
แล้วถ่ายทอดด้วยการเล่า เขียน บันทึก ให้คนอื่นรับทราบและเข้าใจได้
ทักษะการเรียนรู้
- การวางแผนทำชิ้นงานสอดคล้องของเนื้อหาและ กิจกรรมที่ได้เรียนรู้
- มีความกระตือรือร้นและลงมือทำสิ่งที่ได้เรียนรู้ด้วยตนเอง
คุณลักษณะ :
- เคารพ สิทธิ หน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่นอย่างไม่มีอคติ
- มีความกระตือรือร้นในการเรียนรู้
- มีความรับผิดชอบ
- คิดสร้างสรรค์ชิ้นงาน
- ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น |
สัปดาห์นี้พี่ๆได้แบ่งกลุ่มศึกษาเรื่องสำนวนสุภาษิต คำพังเพย คำคมต่างๆค่ะ แต่โจทย์การสร้างชิ้นงานเพื่อนำเสนอนั้นต้องน่าสนใจและแปลกใหม่มากขึ้น ดังนั้นพี่ๆจึงต้องการสร้างชิ้นงานในรูปแบบของงานตัดต่อ i -movi กันค่ะ ซึ่งนอกจากจะต้องเตรียมนำเสนองานแล้ว ก็ยังต้องเตรียมตัวนำเสนอหนังสือให้กับน้องๆฟังในสัปดาห์ด้วยนะคะ พี่ๆตื่นเต้นมากค่ะ อีกทั้งหนังสือที่เลือกอ่านเพื่อนำเสนอน้องๆในครั้งนี้ก็เป็นหนังสือที่พี่ๆแต่ละคนเลือกเองด้วยสิคะ
ตอบลบ